ĐAU CỔ, LƯNG - CĂN BỆNH CỦA THỜI ĐẠI

 13:18 02/12/2020        Lượt xem: 4063

ĐAU CỔ, LƯNG - CĂN BỆNH CỦA THỜI ĐẠI

Đau lưng, đau cổ là một bệnh lý rất thường gặp ở lứa tuổi trung niên và người lớn tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau lưng. Nguyên nhân đau lưng, đau cổ của người lớn tuổi thường do thoái hóa cột sống cổ, thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, trượt đốt sống…làm bệnh nhân đau càng nhiều.

Theo quan niệm YHCT thì có 3 nguyên nhân: Ngoại nhân là do cảm nhiễm phải phong hàn thấp tà, hoặc do huyết ứ. Nội nhân là do thận hư gây đau lưng ở người lớn tuổi. Bất nội ngoại nhân là do té ngã, mang vác nặng, hoặc làm việc sai tư thế.



Tuy nhiên, hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh ở giới trẻ càng ngày thường do thời gian dành cho công việc chiếm quá nhiều, không tập thể dục, mà tính chất công việc lại làm người ta ngồi nhiều hoặc đứng lâu, hoặc do những công việc làm nặng, sai tư thế, dẫn đến đau lưng. Phần lớn giới văn phòng phải làm việc với máy vi tính hoặc ngồi thảo luận về công việc hàng tiếng mà quên mất là cột sống từ cổ xuống lưng đang phải chịu một áp lực rất lớn của trọng lượng cơ thể, kèm theo đó các vùng cơ lưng, cơ cổ quanh cột sống cũng bị quá tải, gây vặn xoắn, chèn vào các dây thần kinh và mạch máu. Ngoài ra giới văn phòng còn có các tư thế ngồi không đúng tư thế như ngồi gù lưng, vẹo, nghiêng sang một bên, ngồi không có ghế tựa hoặc ngồi lâu trên loại ghế không đạt chuẩn. Lâu ngày dấn đến co cơ, sai lệch đốt sống. Hậu quả là sẽ xuất hiện các triệu chứng mỏi lưng, mỏi cổ, sau đó là đau. Lâu ngày sẽ dẫn đến những bệnh liên quan đến cột sống như căng cơ, sai lệch đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm dây thần kinh…Vì vậy có thể xem căn bệnh này như là căn bệnh của thời đại. Người trẻ thường ỷ lại sức khỏe của mình, khi mới bị đau thường không đi khám bác sĩ. Người ta có thể tự nghỉ ngơi, tự ra tiệm thuốc tây mua thuốc hoặc dùng các kinh nghiệm dân gian như dùng lá cây đắp. Tuy nhiên, các việc làm đó không nên, khi không biết nguyên nhân mà tự chữa trị hay chữa theo kinh nghiệm thì chưa hẳn hết bệnh mà còn làm cho tình trạng nặng hơn. Không điều trị kịp thời thì tùy theo mức độ đau. Nếu mức độ nhẹ, chỉ dừng lại ở mức đau lưng, đau cổ cơ năng, người trẻ, người có sức khỏe tốt, thì có thể “lướt” qua căn bệnh đó, chỉ cần nghỉ ngơi một vài ngày cũng có thể khỏi. Với những người lớn tuổi, sức chịu đựng, sức dẻo dai kém, họ sẽ đau ngày một nhiều hơn, bắt buộc họ phải đi bệnh viện.

Lời khuyên tốt nhất, sau khi chúng ta bị đau lưng thì nên tạm thời nằm nghỉ ngơi. Nếu sau đó vẫn không đỡ, không giảm, mà còn đau nhiều hơn thì phải đến bác sĩ khám nhằm tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc.

Tuy nhiên với bệnh đau lưng cấp tính nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ tái phát trở lại, lâu dần sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

KTV VLTL đang hướng dẫn tập các bài tập đau cổ do thoái hóa cột sống cổ

Bệnh đau lưng được phân loại như thế nào?

Tùy theo nguyên nhân dẫn đến việc đau lưng mà có thể phân loại, ở những người già cũng có thể làm sai tư thế chứ không riêng ở người trẻ. Từ nguyên nhân mà  có thể phân ra đau lưng cấp và đau lưng mạn. Đau lưng cấp xảy ra sau khi làm việc nặng hay sai tư thế, dẫn đến đau lưng đột ngột. Đau lưng mạn tính thường đau lưng lặp đi lặp lại, sau những đợt cấp điều trị. Thường gặp ở những người lớn tuổi.

Triệu chứng rõ rệt nhất để nhận biết bệnh đau lưng là gì?

Về triệu chứng đau lưng là đau tại vùng thắt lưng, có thể lan xuống mông hoặc chân, tùy theo mức độ. Ví dụ ở mức độ nhẹ thì có thể gây căng cơ, đau tại thắt lưng; nặng hơn thì có thể làm thoát vị đĩa đệm, chèn ép ống sống hoặc các rễ thần kinh, gây đau gây tê, có thể lan xuống một chân hay hai chân.

Phương pháp điều trị như thế nào? Ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc, có phương pháp điều trị nào khác hay không?

Ngoài phương pháp dùng thuốc, hiện nay y học cổ truyền kết hợp với vật lý trị liệu cũng điều trị rất tốt cho bệnh đau lưng, đau cổ. Y học cổ truyền thì có châm cứu, điện châm. Vật lý trị liệu thì có một số phương pháp để giảm đau như siêu âm, điện xung, sóng ngắn, kéo cột sống cổ hay cột sống lưng, tập bằng tay kỹ thuật viên… cũng giúp cho giảm đau. Đây là biện pháp điều trị không dùng thuốc nhằm hạn chế một số tác dụng phụ của phương pháp dùng thuốc.

KTV VLTL đang hướng dẫn tập các bài tập đau lưng do Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN Cần Thơ, với đội ngũ bác sĩ và Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu được đào tạo bài bản và nhiều năm kinh nghiệm sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho các bệnh nhân đang tìm kiếm phương pháp, cần điều trị đau lưng, đau cổ . Sự kết hợp giữa y học cổ truyền, vật lý trị liệu và cả y học hiện đại sẽ mang lại sự hồi phục nhanh chóng, hiệu quả lâu dài cho bệnh nhân.

Tác giả: Nguyễn Thị Kiều Linh

 

:              (4.9/5 : 866907 )
Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay457
  • Tháng hiện tại14.292
  • Tổng lượt truy cập866.908

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây