TẬT VẸO CỔ Ở TRẺ NHỎ

 14:58 28/12/2020        Lượt xem: 4893

TẬT VẸO CỔ Ở TRẺ NHỎ

 

Vẹo cổ bẩm sinh do cơ là một tật về cơ quan vận động, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng của trẻ. Trẻ có thể tránh được di chứng này nếu được phát hiện và tập vật lý trị liệu sớm, kiên trì và đúng cách việc điều trị cần có sự hợp tác giữa gia đình, Bác Sĩ và chuyên viên vật lý trị liệu đây là vấn đề rất quan trọng để giúp cho bé có kết quả điều trị tốt nhất.Vì thế, các bậc cha mẹ và người thân cần chú ý quan sát để đưa trẻ đến Bệnh viện thăm khám và điều trị kịp thời.


 

Điển hình là bé Nguyễn Thiện N 5 tháng tuổi, bé sinh ra phát triển bình thường, đến tháng thứ 5 gia đình phát hiện bé luôn nghiêng đầu về bên phải, mặt xoay qua bên trái, cơ ức đòn chũm phải co cứng,cột sống cổ nghiêng xoay khó khăn.

Trước khi Bé đến khám

Vào ngày 6/7/2020 người nhà đưa bé đến Bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ khám và điều trị.

Qua thăm khám Bác Sĩ chẩn đoán bé bị tật Vẹo Cổ bên phải bẩm sinh và chỉ định tập vật lý trị liệu.

Tại phòng tập Nhi của khoa Phục hồi chức năng, bé được kỹ thuật viên thực hiện các bài tập như: Xoa bóp cơ ức đòn chũm bên phải, kéo giãn cơ ức đòn chũm bên phải. Tập mạnh cơ bên trái bằng tay kỹ thuật viên, tập mạnh cơ cổ bằng Bóng.

KTV Tập mạnh cơ Cổ với Bóng

Hướng dẫn người nhà trong sinh hoạt hằng ngày, như lúc ( ẵm bồng, bú, ngủ, nghỉ….) đúng tư thế.

Tư thế ngủ của bé

Với mục đích: - Ngăn ngừa co rút cơ ức đòn chũm bên ( P )

- Lấy lại tầm vận động bình thường cột sống cổ.

- Sửa tư thế, ngăn ngừa các biến dạng.

- Phục hồi thẩm mỹ cho bé.
Qua thời gian tập gần 2 tháng bé tiến triển khá tốt, cơ ức đòn chũm  bên phải mềm hơn, cột sống cổ nghiêng, xoay dễ dàng, trục cột sống cổ đã trở lại bình thường.

Sau khi tập


Ngày 14/8/2020. Bé được xuất viện. Đó là một niềm vui lớn đối với Gia đình và Bệnh viện đã giúp một phần nào cho bé có một cuộc sống sau này tự tin, hòa nhập cộng đồng xã hội.

 

Sau khi xuất viện bé về nhà

Với lời nhắn nhủ những Gia đình nào có con em giống như trường hợp của bé Nguyễn Thiện N thì hãy yên tâm đưa bé đến Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Cần Thơ khám để được điều trị kịp thời có kết quả tốt như bé N cũng như những bé khác. Giúp cho các bé có một cuộc sống với ngày mai tươi đẹp hơn.

                                                  Người viết: Nguyễn Thị Loan

:              (4.9/5 : 872059 )
Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay27
  • Tháng hiện tại19.444
  • Tổng lượt truy cập872.060

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây